Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Giới trẻ Tâm Tầm Tài

0 nhận xét



  • van hoa gioi tre
    Danh ngôn phương Tây có câu: “Một hạt cát không làm nên sa mạc, nhưng sa mạc lại được làm nên bởi những hạt cát”. Vì thế, có lẽ mỗi bạn trẻ khi ra trường cần ý thức rằng mình là một hạt cát làm nên cái “sa mạc văn hoá” của thế hệ hôm nay mang tên Tâm- Tầm- Tài.

    “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”


    yeu thich cong viec
    Mượn câu văn hàm ý sâu xa của đại văn hào Nguyễn Du, tôi có thể thấy rõ vị thế của chữ Tâm khi được đặt ra so sánh với chữ Tài. Có lẽ vì thế mà lối suy nghĩ “làm gì thì cũng phải có cái tâm” được ca tụng qua nhiều thế hệ. Thế nhưng, liệu cái Tâm ấy có bị yếu thế, lép vế trước một xã hội hào nhoáng – nơi hội tụ nhiều hình mẫu thành công thêu dệt bởi công nghệ lăng xê giả tạo đến “tinh tế”, nơi người ta đánh tráo khát vọng thực dụng với đam mê và bản chất lộ liễu đến “khéo léo”?
    Một ngày mới trên bề mặt của truyền thông, người chỉ thấy rộn rịp chuyện scandal lố lăng như “lộ hàng”, chuyện “nóng bỏng”, xôn xao chuyện chiếc áo tiền tỷ, biệt thự, xe hơi,… Chẳng những được nghe tin đồn lùm xùm trong lĩnh vực nghệ thuật, cả những khía cạnh khác của cuộc sống cũng dấy lên không ít vấn đề: Đại Học trăm hoa đua nở theo phong trào mặc cho cơ sở vật chất và giáo viên thì mỏng và yếu; Văn hoá du lịch thiếu định hướng, sản phẩm đơn điệu, giá cả không lành mạnh, con người thì manh mún, chụp giựt, thiếu hợp tác; .. Còn rất nhiều câu chuyện phản cảm, rất nhiều cách thức nâng tầm “giá trị bản thân” bằng sự vay mượn của các phương tiện truyền thông đại chúng dắt mũi nếp nghĩ của thế hệ trẻ.
    Phải chăng vật chất là một thước đo giá trị con người, khiến không ít người bằng mọi giá chạy theo trào lưu tự huyễn mà đánh mất chính mình?
    Câu chuyện của ông Hà Công Nhấm ở bản Lác khi đặt chữ “tâm” vào việc kinh doanh du lịch cộng đồng của mình khiến tôi thấm thía hơn về ý nghĩa của nó. Có một gia đình người Pháp tìm lại ngôi nhà của ông Nhấm sau hai năm rời Việt Nam. Họ tranh thủ hành trình đi tour của mình để ghé thăm nơi mà trước đây họ đã ở trọ. Điều đáng cảm động là, họ bập bẹ nói vài từ tiếng Việt: “Bánh chưng…cám ơn…” Xúc động trước tấm lòng của vị khách nước ngoài ấy, ông Nhấm chia sẻ thêm: “Hoá ra, cặp bánh chưng mà gia đình biếu khách tuy chỉ là món quà hết sức giản dị nhưng chứa đựng bên trong là tấm lòng thơm thảo khiến họ cảm kích và vẫn nhớ tới gia đình khi có dịp quay trở lại…”.
    Ông Nhấm còn khẳng định: “Du lịch cộng đồng không chấp nhận sự hời hợt và qua quít. Cái cốt là phải tôn trọng khách. Cái cần là phải nhẫn nại, khiêm tốn, nhiệt tình và tế nhị. Làm gì cũng phải có tâm. Làm du lịch cộng đồng lại càng cần đưa chữ “tâm” lên làm đầu”.
    Trích Bài viết về chữ tâm trong kinh doanh du lịch
    Tôi vẫn hay nhớ đến lời dạy dỗ của các vị giám khảo trong các chương trình Game Show tại nước ngoài với thí sinh rằng: “Nếu chính bạn không kết nối được với mình, thì chúng tôi không thể cảm nhận được khả năng của bạn”. Hay lời tâm sự chân tình của Giáo Sư Ngô Bảo Châu về niềm vui thực thụ như sau: “Cảm xúc mạnh nhất là niềm vui khi cảm thấy dường như mình đang mang đến cho các bạn trẻ được cái gì tốt đẹp, ít nhất là niềm tin vào một cái gì đó tốt đẹp”.
    Tôi cảm thấy bình yên khi khám phá ra ý nghĩa của chữ Tâm qua các câu chuyện của cuộc sống. Thật bình dị! Khi bạn đặt chữ Tâm vào mọi việc mình làm, tự nhiên bạn tạo ra sức lay động con tim và khắc sâu vào lòng người khác.
    Giới trẻ Việt hôm nay cũng cần được hướng tới những việc làm xuất phát từ tâm để thành công. Chỉ có chữ Tâm mới để lại di sản vô giá, tạo dựng chỗ đứng vững chắc trước sự biến đổi khó lường của cuộc sống. Chỉ có chữ Tâm mới giúp bạn kết nối với chính mình và mang lại niềm vui, niềm tin cho người khác.

    “Tâm có sáng thì Trí mới minh”


    tam sang tri minh
    Cuộc sống có những quy luật không thể đi ngược lại. Kinh Phật có dạy rằng “Tâm có sáng thì Trí mới minh”- phải chăng giới trẻ nên nghiền ngẫm về cách phát triển tài năng và khẳng định vị thế của mình?
    Nhiều người cho rằng chạy theo đam mê mà không phù hợp với xu hướng xã hội thì chỉ có nghèo đói mãi. Nhưng có lẽ đã đến lúc giới trẻ với nguồn năng lượng mạnh mẽ, sức sáng tạo vượt khuôn sáo, kết hợp với sự dễ dàng tiếp cận nguồn kiến thức và thông tin vô giá để thay đổi số phận bản thân.
    Nếu như trước đây khi mọi thông tin và giao dịch với thế giới còn khó khăn, thế hệ cha anh còn bị động trước thị trường nên đành phó thác số phận cho xã hội định đoạt nghề để làm giàu. Với sự phát triển không ngừng như hiện tại, cuộc sống vận hành theo quy luật tự đào thải. Nếu không vươn tới sáng tạo, đổi mới, và bắt kịp xu hướng, giới trẻ dễ đì đẹt trong cuộc điền kinh việt dã của sự nghiệp.
    Chỉ có niềm đam mê công việc, sống với triết lý “Có thực mới vực được đạo” thì mới sống khoẻ với các thành tích, cống hiến gắn liền với giá trị lao động thực thụ. Khi Tâm và Tài song hành, các bạn trẻ sẽ nâng cái Tầm của mình, có thể hiểu tầm nhìn hay tầm cỡ. Và tôi xin mượn câu nói của vị thiên tài Steve Jobs để mang lại nguồn cảm hứng cho các bạn:

    “Thời gian của bạn có hạn, do đó, đừng nên lãng phí nó vì cuộc sống của người khác. Đừng bị mắc kẹt và sống vì những suy nghĩ của người khác. Đừng để tiếng ồn của các ý kiến khác làm lấn át đi tiếng nói của chính bạn. Và điều quan trọng nhất, có can đảm để sống theo trái tim và trực giác của chính mình. Chính trái tim và trực giác mới là thứ biết được bạn muốn gì và bạn sẽ trở thành thế nào. Mọi thứ còn lại, chỉ là thứ yếu”
    HTCS hy vọng tạo ra một môi trường để phát huy chữ Tâm, khai thác chữ Tầm, và thể hiện cái Tài cho các bạn trẻ. Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một “sa mạc Tâm- Tầm- Tài” rộng lớn để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và mang lại niềm vui cho người khác.
    Phạm Linh Chi
    ====http://taynamkienthuc.blogspot.com/

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét