Chấp nhận vất vả để chọn cho mình một con đường đi riêng, Nguyễn Hải Linh là một trong những chàng trai thuộc thế hệ 8x năng động, tự lập, đầy tham vọng và luôn vươn tới những ước mơ
Chàng trai sinh năm 1981, quê Hải Phòng đã quyết định bỏ học khi đang là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Ngoại thương để đi…buôn khiến cho bố mẹ và bạn bè sửng sốt. “Lúc đó mình thấy việc học không phù hợp và mình phải chọn cho mình một hướng đi riêng”. Với suy nghĩ khá đơn giản đó, Hải Linh đã liều lĩnh dấn thân vào con đường kinh doanh từ hai bàn tay trắng.
Bán từ quần áo đến…bao cao su
Công việc đầu tiên kiếm ra tiền của Linh là bán quần áo. Hàng ngày Linh “mò” đến các kho quần áo, liên hệ với một số người trong các xưởng may và lấy hàng đi bán. Công việc khá ổn, nhưng Linh luôn nghĩ “phải bán mọi thứ miễn là có lời”. Anh lên mạng liên hệ đuợc với một trang web của Mỹ chuyên bán son phấn, đồ lót phụ nữ và những mặt hàng đầu tiên đã được chuyển đến Linh sau khi họ nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.
“Hàng nhập về rất tốt và của nhiều hãng nổi tiếng thế giới nhưng do mua qua mạng, mình không để ý rằng, màu sắc và kích cỡ hoàn toàn không phù hợp với phụ nữ Việt Nam. Mình đi chào hàng mãi mà chẳng ai mua. Đó chính là thất bại đầu tiên của mình và mình rút ra được nhiều bài học từ việc mua hàng từ xa”, Linh trầm ngâm.
Trở về con số 0. Linh lại lang thang tìm hàng để bán. Một người bạn cũng có máu làm ăn không kém, đã nhập một lô hàng 5 chiếc máy tính xách tay và nhờ Linh đi bán. Những ngày đi chào hàng, Linh đã có thêm mối quan hệ và lời đuợc 400 USD vì bán được 2 chiếc vi tính xách tay. Số tiền này đủ để Linh nhập một số thẻ nhớ điện thoại và tai nghe không dây – lúc đó còn sốt ở Việt Nam.
Và với số tiền lời ít ỏi, Linh đã lập công ty riêng mang tên Lion Linh và là nhà phân phối độc quyền cho sản phẩm tai nghe không dây của hãng BLUE TREK (Hồng Kông). Linh bật mí: “Lúc đó, một chiếc tai nghe không dây nhập vào 20 USD, mình bán 69 USD vẫn rẻ hơn giá thị trường 31 USD”. Tuy nhiên, được một thời gian ngắn, những mặt hàng này trở nên phổ biến ở Việt Nam và tiền vốn vay bị đòi ráo riết. Số tiền còn lại, Linh quyết định nhập lô hàng cuối cùng, đó là bao cao su của Đài Loan. Nhân viên của Linh bắt đầu nghỉ việc rồi cuối cùng công ty giải thể. Cầm hơn 1 triệu đồng trong tay, Linh quyết định vào TPHCM du lịch “bụi”.
Linhperfume.com và ý tưởng bán đấu giá 1 phút
“Vào Sài Gòn mình thuê một phòng trọ ở quận 11. Nói phòng cho oai chứ thực chất chỉ có 2 m2, đủ chỗ cho mình nằm co chân cùng một chiếc bóng đèn, một cái quạt máy với giá 200.000 đồng/tháng”, Linh nhớ lại những ngày “khốn khổ” của mình. Được mấy hôm hết tiền, nghĩ tới lô hàng bao cao su còn tồn kho ngoài Hà Nội, Linh nhờ bạn chuyển vào và bắt đầu hành trình đi bán dạo. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Linh đi khắp nơi với khuôn mặt chai lì cùng mớ bao cao su ngày càng ít đi. Ròng rã 4 tháng trời, Linh có trong tay gần chục triệu đồng và táo bạo tính chuyện làm giàu.
Nghĩ đến nhu cầu làm đẹp của phụ nữ và nước hoa là mặt hàng mà Linh luôn yêu thích, anh bỏ 3,5 triệu để thành lập website mang tên linhperfume.com và bắt đầu lên mạng tìm mối nhập nước hoa. Linh dành 400 USD để nhập 10 chai nước hoa đầu tiên. Rồi rao trên mạng. Bán hết. Có lời, nhập tiếp 20 chai. “Cứ thế, đến nay mình đã có hàng ngàn chai nước hoa của các hãng nổi tiếng thế giới. Rất nhiều bạn trẻ biết đến linhperfume.com, họ thường xuyên vào để chia sẻ thông tin về nước hoa và mua nước hoa trên mạng”.
Táo bạo hơn, hàng ngày từ 10 giờ đến 11 giờ 40, Linh tổ chức bán đấu giá nước hoa trên mạng. Từ 60 phút đấu giá 1 chai đến nay, thời gian đã rút ngắn xuống còn 10 phút. Một lần trả giá không quá 50k (ngàn) và người cho giá cao nhất trong phút thứ 10 sẽ thắng. “Bao giờ giá đấu giá cũng thấp hơn rất nhiều so với giá bán thực, nhưng đây là một cách để thu hút khách hàng đến với linhperfume.com”, Linh nói.
Rút kinh nghiệp từ thất bại trong việc mua hàng từ xa lần đầu tiên, Linh cho khách hàng 1000 sự lựa chọn để khi nhận hàng nếu không ưng ý, người thắng cuộc có thể đổi chai khác. Vào thứ 6 hàng tuần linhperfume.com còn tổ chức đấu giá đặc biệt dành cho người thắng trong tuần và ai chiến thắng trong cuộc đấu giá này sẽ được tặng 100 USD. “Linh đang có ý tưởng tổ chức lễ hội nước hoa và đấu giá trên mạng trong vòng 1 phút. Đó là cơ hội để cho nhiều bạn trẻ có được chai nước hoa mình thích với giá cực rẻ”, Linh cho biết. Không ngừng ước mơ
Từ căn phòng 2m2 đến nay Linh đã thuê được căn nhà rộng 60m2 ở Bình Thạnh, có máy tính xách tay, có xe máy, điện thoại và tài sản quý nhất là hàng ngàn chai nước hoa, mỗi chai trị giá từ 40 USD đến hơn 100 USD tùy loại và rất nhiều bạn bè-những người cùng đam mê nước hoa giống như Linh…
Mong ước của Linh là sẽ đứng đầu Việt Nam trên lĩnh vực kinh doanh nước hoa và mỹ phẩm. Và một ham muốn mãnh liệt luôn bùng cháy, đó là Linh sẽ làm một bộ phim cho chính mình và giới trẻ 9X. Bộ phim sẽ kể về những ngày Linh lang thang đi bán bao cao su, người ta tò mò nhìn, xấu hổ quá chừng mà vẫn lờ đi như không biết.
Bộ phim sẽ kể về những ngày Linh đi giao hàng trong trời mưa, đường trơn, ngã bê bết máu và những chai nước hoa vỡ tung tóe ra đường, tủi thân mà không thể khóc… “Mình chỉ muốn gửi một thông điệp cho giới trẻ, là bạn phải dũng cảm chọn cho mình một con đường, dám ước mơ và thực hiện ước mơ. Mình hi vọng đó là bộ phim thành công nhất dành cho giới trẻ và là cú đẩy đối với thương hiệu linhperfume. Rồi từ đó, mình sẽ xây tòa nhà Lion Linh và gia nhập CLB những người sang trọng nhất thế giới. Mình cũng muốn là người Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới và trở thành huyền thoại”, Linh nói.
Nguồn Nld
====http://taynamkienthuc.blogspot.com/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét